สายพานร่องเรียบ vs ร่องฟัน อันไหนดีกว่ากัน?

861 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตัวแทนจำหน่ายสายพาน BANDO ตัวแทนจำหน่าย Mitsuboshi สายพานรถเกี่ยว สายพานหน้าเครื่ง สายพานรถยนต์ สายพานเกษตร สายพานอุตสาหกรรม

หลายๆคนมักมีข้อสงสัยว่า ระหว่างสายพานร่องเรียบกับสายพานร่องฟัน เราควรใช้อันไหนดี?


สายพานร่องเรียบ

ทำมาจากยางสองชั้นมีไส้คอร์ดตรงกลางและเสริมความแข็งแรงด้วยการหุ้มผ้าใบ สายพานทำมุม 40 องศา เป็นทรงตัววี เรียกว่า ร่องวี หรือ V-BELT

ส่วนใหญ่ใช้กับเครื่องจักรอุตสาหกรรมการผลิต สามารถพบเห็นได้ในทุกโรงงาน

ตัวอย่างรหัสสินค้า เช่น ร่อง K M A B C D E

 



สายพานร่องฟัน

สายพานร่องวีแบบมีฟัน มีชั้นโครงสร้างที่แข็งแรงกว่าสายพานร่องเรียบ มีจุดสังเกตที่เห็นได้ชัดคือแก้มสายพานจะไม่มีผ้าใบ เป็นแบบเปิดข้าง เห็นชั้นสายพานด้านใน (Raw Edge Cogged Belt)  

ส่วนใหญ่ใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์และการเกษตร เช่น รถบรรทุก รถทัวร์ และ รถยนต์ทั่วไป หรืออาจะเป็นรถเกี่ยวข้าวไทยประดิษฐ์ และ เครื่องจักรการเกษตรอื่นๆ


ตัวอย่างรหัสสินค้า

ของ BANDO เรียกว่า RPF และ TDPF

ของ MITSUBOSHI เรียกว่า RECMF

 

ข้อเปรียบเทียบ

สายพานร่องเรียบ มีให้เลือกหลายขนาด หลายไซส์ มีความยาวตั้งแต่สั้นๆ ใช้ในครัวเรือนไปจนถึงยาวหลายเมตรแบบใช้เครื่องจักรอุตสาหกรรมการผลิตขนาดใหญ่ มี STOCK เกือบทุกเบอร์ มีราคาย่อมเยา คุ้มค่าต่อการใช้งาน

สายพานร่องฟัน เพิ่มแรงเสียดทานด้วยผ้าใบที่เปิดข้าง มีความยืดหยุ่นสูง ลดเสียงและอัตราการยืดของสายพาน ลดการสูญเสียพลังงานจากการงอตัวของสายพาน ลดความร้อนสะสมจากการเสียดสีด้วยร่องฟัน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งกำลังในรอบความเร็วสูง คุณภาพที่สูงแลกมาด้วยราคาสูงกว่าร่องเรียบ มี STOCK เยอะไม่เท่าร่องวีธรรมดา

 


 

ข้อสรุป

หากลูกค้าใช้งานไม่หนัก มีการพักเครื่อง ใช้ในงานเครื่องจักรที่ติดตั้งได้ง่าย ไม่มี Fixed Cost ในการเปลี่ยน และมีการทำ Preventive Maintenance อาจเหมาะกับการใช้ร่องวีธรรมดา

แต่ถ้าใช้ในเครื่องจักรที่ทำงานตลอดเวลา ใช้งานหนัก ไม่อยากเปลี่ยนสายพานบ่อยๆ แนะนำเป็นสายพานร่องฟัน

 

หากต้องการคำแนะนำ ติดต่อสอบถามและสั่งซื้อสายพานได้ที่ Line : @bearingbkk (มี @ นำหน้านะครับ)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้