ประเภทของสายพาน BANDO

2816 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สายพานปรับสปีด

สายพาน BANDO มีกี่แบบ?
 
 
1. Bando V-Belt คือ สายพานร่องวี
 
เป็นสายพานส่งกำลัง มีหน้าที่ส่งถ่ายกำลังขับเคลื่อนในเครื่องจักรต่างๆ มีลักษณะหน้าตาเป็นสีเหลี่ยมคางหมูทำมุมเฉียง40องศาเป็นรูปตัวV

หลักการทำงานของสายพานร่องวีนั้น สายพานจะถูกขึงไว้ให้ตึงระหว่างพูลเล่ย์(Pulley)ตัวขับและตัวตาม มอเตอร์จะหมุนพูเล่ย์ตัวขับ สายพานจะเกิดการเสียดสีและส่งถ่ายกำลังผ่านการดึง ทำให้มูเล่ย์ตัวตามหมุนไปขยับชิ้นส่วนอื่นๆให้เครื่องจักรทำงาน
 


องค์ประกอบสำคัญของสายพานร่องวี (Bando Classical V-Belt)

ยางหุ้มผ้าใบ (Rubber impregnated canvas)
เส้นใยสังเคราะห์ (Polyester tensile members)
ยางกันฉนวนความร้อน (Chloroprene insulation rubber)
ยางรับกำลังอัด (Chloroprene compression rubber)

เนื่องจาก สายพานร่อง วี มีให้เลือกหลายขนาด มีราคาถูก ทนต่อการใช้งานหนัก และมีอายุการใช้งานที่นาน จึงถูกนำมาเป็นองค์ประกอบสำคัญในระบบส่งกำลังของเครื่องจักรในอุตสาหกรรมหลากหลายชนิด เช่น มอเตอร์ไฟฟ้า เครื่องลำเลียง เครื่องกลึง เครื่องจักรก่อสร้าง รถไถนา รถเกี่ยวข้าว รถแทรคเตอร์ และอื่นๆอีกมากมาย

การเลือกใช้งานสายพานร่องวีแบบธรรมดาให้เหมาะสมควรเลือกตามระยะห่างและขนาดพูลเล่ย์ที่จะติดตั้ง ทั้งนี้สายพานร่องวีธรรมดาสามารถใส่กับพูลเล่ย์ SPZ(M), SPA, SPB และ SPC ได้
ความยาวของสายพานร่องวี จะเรียงตามขนาดของเบอร์ เช่น B105 จะเท่ากับ
สายพานร่องB ยาว 105 นิ้ว ซึ่งเป็นความยาววงนอกของสายพานทั้งเส้น

Standard Size : M, A, B, C, D, E



 
 
 
 


2. Bando Narrow V-Belt หรือ สายพานร่องวีหน้าแคบ
 
แตกต่างจากร่องวีแบบธรรมดาตรงที่ช่วยลดการสะสมความร้อนจากแรงเสียดทานของพูเล่ย์ ถูกเสริมสร้างความแข็งแรงด้วยการเพิ่มเส้นคอร์ดโพลีเอสเตอร์เข้าไปในองค์ประกอบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการหมุนในรอบที่สูงขึ้น นอกจากหน้าแคบกว่าแล้ว ยังมีความสูงของสายพานที่มากกว่าปกติ ทำให้สามารถใส่ในพูลเล่ย์แบบลึกได้ ซึ่งมีการวิจัยแล้วว่าสามารถส่งกำลังได้ดีกว่าร่องวีธรรมดาแบบทั่วไป 

สายพานร่องวีหน้าแคบ สามารถประหยัดพื้นที่การใช้งานได้เยอะมากๆเมื่อเทียบกับแบบธรรมดา เพราะสายพานร่องวีหน้าแคบนั้นใช้พื้นที่เพียง 1 ใน 3 ของพื้นที่ที่ใช้ในร่องวีแบบปกติ


โดยทั่วไปแล้ว ต่างประเทศจะเลิกใช้สายพานร่องวีธรรมดาไปเกือบหมดแล้ว จะเปลี่ยนมาใช้สายพานหน้าแคบแทนเพราะสายพานร่องวีหน้าแคบมีข้อดีกว่าร่องวีธรรมดาในทุกๆด้านของการใช้งาน

สายพาน Bando Narrow V-Belt มักถูกเรียกว่า สายพานร่องวีหน้าแคบ และ สายพานร่องวีร่องลึก ตามเอกลักษณ์ของสายพานโดยตรง

Standard Size: SPZ, SPA, SPB, SPC


 
 


3. Bando Power Ace คือ สายพานร่องวีหน้าแคบอีกประเภทหนึ่ง
 
ถูกสร้างขึ้นมาเพือแทนที่การใช้สายพานร่องวีแบบธรรมดา

นอกจากสามารถติดตั้งในพื้นที่แคบได้แล้ว ยังมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีและยาวานานกว่าแบบธรรมดามาก เหมือนกันกับ Bando Narrow V-Belt

ข้อแตกต่างของสายพาน Bando Power Ace นั้นก็คือมันถูกพัฒนาออกมาใน3ขนาด

3V ถูกเอามาแทนที่ ร่องA และ ร่องB

5V ถูกเอามาแทนที่ ร่องC และ ร่องD

8V ถูกเอามาแทนที่ ร่องD และ ร่องE

สายพาน 3V 5V 8V สามารถใช้งานแทนได้ในพูเล่ย์ขับเคลื่อนทั้งแบบเดี่ยวและแบบหลายเส้น

ตัววัสดุทำเป็นเกรดอย่างดี ถูกออกแบบมาให้ทนแรงดึงได้หนักกว่าเดิม นอกจากคุณสมบัติพื้นฐานเรื่องกันความร้อนและกันน้ำมันแล้ว Power Ace นั้นถูกพัฒนาขึ้นมาอีกขั้นเพื่อปรับโครงสร้างสายพาน ทำให้สูญเสียแรงน้อยลงระหว่างการส่งถ่ายกำลัง ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย และเสียงานค่าบำรุงรักษาต่อปีน้อยลง

แม้จะถูกทำมาเป็นตัวเลือกทดแทนสายพานร่องวีแบบธรรมดาแล้วก็ตาม ขนาดความยาวโดยรวมของสายพาน Powerace จะยาวไม่เท่า Narrow V-Belt แบบด้านบนในบางขนาด


ผู้ใช้งานควรศึกษาข้อแตกต่างและคู่มือของเครื่องจักรให้เหมาะสมแก่การใช้งานของสายพานและชนาดที่เลือกใช้


สายพาน Power Ace มักถูกเรียกเหมือน Narrow V-Belt ว่า สายพานร่องวีหน้าแคบ สายพานร่องวีร่องลึก หรือ สายพาน Power Ace และ สายพานพาวเวอร์เอซ


Standard Size: 3V, 5V, 8V




 
 

4. Bando Double V-Belt (Hexagonal) หรือ สายพานร่องวีสองด้าน
 
 
มีหน้าตาเหมือนหกเหลี่ยม ถูกใช้ในการขับพูเล่ย์สองด้าน 

บางครั้งการวางแปลนก่อสร้างไลน์ฐานผลิตนั้นอาจะทำให้สายพานร่องวีด้านเดียวนั้นไม่เพียงพอที่จะตอบสนองการใช้งานได้ในทุกประเภท สายพานร่องวีสองด้านจึงเข้ามามีบทบาทช่วยให้ตอบสนองการใช้งานที่ถูกออกแบบมาอย่างกว้างขวางมากขึ้น

 

นอกจากจะเป็นหกเหลี่ยมแล้ว สายพานประเภทนี้ถูกทำมาให้มีความยืดหยุ่นสูงกว่าร่องวีธรรมดาถึง 40% เพื่อรองรับการเข้าโค้งของพูเล่ย์ทั้งสองด้าน ทำให้มีอายุการใช้งานมากกว่าร่องวีธรรมดาไปโดนปริยายเพราะโครงสร้างสายพานมีคุณสมบัติทนต่อการบิดโค้งในทั้งสองฝั่ง

สายพานหกเหลี่ยมมักถูกใช้เป็นสายพานในโรงพิมพ์และสายพานเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมอื่นๆอีกมากมาย

สายพาน Hexagonal V-Belt มักถูกเรียกว่า สายพานร่องวีสองหน้า สายพานหกเหลี่ยม สายพานร่องวีสองด้าน

Standard Size: AA, BB, CC


 
 

5. Bando Rubber Synchronous Belt
 
 
เป็น สายพานไทม์มิ่งยางดำฟันเหลี่ยมที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถให้ตัวได้ดีเนื่องจากวัสดุทำมาจากเส้นอคอร์ดไฟเบอร์กลาส (Fiber Glass) 

นอกจากจะใช้งานบนไทม์มิ่งพูเล่ย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ตัวสายพานไทม์มิ่งฟันเหลี่ยมยังถูกออกแบบมาให้ยึดจับตัวมูลเล่ย์ได้ทั้งหน้าผิวสัมผัส ส่งผลให้ไม่มีความคลาดเคลื่อนในการส่งกำลัง
 

 
 
คุณสัมบัติของสายพานไทม์มิ่งฟันเหลี่ยมนั้น ร่องฟันจะถูกหุ้มด้วยไนล่อน(Nylon) ช่วยให้สายพานสามารถรับแรงกระชากและแรงtorqueได้สูง ทนความร้อน และไม่สึกกร่อนจากแรงเสียดทานที่เกิดจากการใช้งานหนักอย่างต่อเนื่อง 

สายพานไทม์มิ่งชนิดนี้ถูกออกแบบมาเพื่อสภาพการใช้งานที่มีการสัมผัสกับน้ำมัน ความชื้น และสิ่งสกปรกทุกชนิด

สายพาน Bando Synchronous Belt มักรู้จักกันในชื่อ สายพานไทม์มิ่ง, สายพานตีนตะขาบ, สายพานฟันเหลี่ยม, สายพาน Timing Belt, สายพานราวลิ้น และ Inch Timing Belt

สายพาน Bando Synchronous Belt มีให้เลือกหลายขนาด ปกติแล้วมักตัดสายพานตามหน้ากว้างตามการใช้งานเป็นหน่วยมิลลิเมตร 

Standard Size: MXL, XL, L, H, XH, XXH 
 

 
 


5. Bando HTS Synchronous Belt (HTD) หรือ สายพานไทม์มิ่งฟันกลม
 
 
 
มีวัสดุทำมาจากเส้นคอร์ดไฟเบอร์กลาส และ ตัวยางที่ฟันถูกหุ้มด้วยไนล่อน ทนความร้อน กันน้ำมัน ใช้งานได้ในสภาวะแวดล้อมสกปก

ข้อแตกต่างของ สายพานไทม์มิ่งฟันกลม กับ สายพานไทม์มิ่งฟันเหลี่ยม คือรูปแบบของฟันที่ถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานในไทม์มิ่งพูเล่ย์แบบเฉพาะของตัวเอง 

ฟันเหลี่ยมจะประกบกับพูเล่ย์ที่เป็นร่องเหลี่ยม ฟันกลมจะประกบเข้ารูปพอดีกับไทม์มิ่งพูเล่ย์รูกลม
 



สายพานฟันกลม Bando HTS Synchronous Belt (HTD) มักถูกเรียกแตกต่างกันออกไปว่า สายพานไทม์มิ่ง, สายพานตีนตะขาบ, Timing Belt, สายพานไทม์มิ่งฟันกลม, สายพานฟันกลม, สายพานHTS, สายพานHTD, สายพานหน้ากลม, สายพานราวลิ้น


Standard Size: 3M, 5M, 8M, 14M
 

 
 


6. Bando Super Torque Synchronous Belt (STS)
 
 
เป็นสายพานไทม์มิ่งที่มีลักษณฟันที่แตกต่างโค้งมนกว่าสายพานฟันเหลี่ยมเล็กน้อย สายพานรุ่นนี้มีความสูงฟันที่หนากว่าฟันเหลี่ยมอย่างเห็นได้ชัด เพื่อรองรับความเร็วรอบของพูเล่ย์ที่มากกว่าปกติ

 

สายพานSTS ถูกนิยมใช้กันมากกว่าแบบอื่นเพราะเป็นสายพานไทม์มิ่งที่ถูกพัฒนาออกมาให้มีความแข็งแรงมากเป็นพิเศษ เพื่อรองรับการใช้งานรอบจัด เป็นเทคโนโลยี่ที่ออกแบบมาให้เงียบขณะใช้งานโดยเฉพาะ 

ใช้พูเล่ย์ที่มีขนาดหน้ากว้างเล็กเพราะต้องสัมพันธ์กับความเร็วรอบต่อนาที ทำให้ประหยัดเนื้อที่หน้างานไปพอสมควร ที่สำคัญคืออายุการใช้งานยาวนาน และไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันหล่อลื่นดูแลเพื่อทำให้เงียบอีกด้วย

สายพาน Bando Super Torque Synchronous Belt (STS) มักรู้จักถูกเรียกกันแตกต่างออกไป เช่น สายพานSTS, สายพานหัวตัด, สายพานหน้าตัด,สายพานหัวแตก ,สายพานซุปเปอร์ทอร์ค, สายพาน Super Torque, สายพานไทม์มิ่ง, สายพาน Timing STS, สายพาน Timing Super Torque, สายพานราวลิ้น, สายพานฟันเหลี่ยม, สายพานฟันมน, สายพานฟันทู่
 

Standard Size: S1.5M, S2M, S3M, S4.5M, S5M, S8M, S14M
 
 

 
 
 

7. Bando Synchronous Belt Open-end หรือ สายพานไทม์มิ่งไม่ต่อกลม
 
 
 
มีประเภทฟันให้เลือกหลากหลายตามการใช้งานและพูเล่ย์ของประเภทงานนั้นๆ มีขนาดที่ยาว สามารถสั่งตัด ระบุจำนวนฟัน หรือเลือกสีที่ต้องการใช้ได้ วัสดุที่เลือกใช้อาจจะขึ้นอยู่กับประเภทงานเฉพาะตามคู่มือของเครื่องจักร มีทั้งยางดำ และโพลียูรีเทน 
 



จุดประสงค์มีไว้เพื่อความยืดหยุ่นสำหรับการประยุคใช้ในประเภทงานที่แตกต่างและหลากหลาย 

เอกลักษณ์เฉพาะตัวของสายพานโอเพ่นนั้น ส่วนใหญ่มักจะนำมาทดแทนการใช้ โซ่ สายพานคอนเวเยอร์ หรือสายพานส่งกำลังประเภทอื่นๆที่มีข้อจำกัดด้านความยาวและระยะการใช้งานในหน้างาน

สายพาน Bando Synchronous Belt Open-end มักเรียกกันอีกอย่างนึงว่า สายพานโอเพ่น, สายพานปลายเปิด, Open-end Timing Belt, สายพานไม่ต่อกลม, สายพานยาว
 

 
 
 

8. Bando Variable Speed Belt หรือ สายพานปรับสปีด
 
 
มีคุณลักษณะพิเศษในการกระจายความร้อนและยืดหยุ่นโดยเฉพาะเพื่อให้เข้ากับพูเล่ย์ตัวเล็ก ถูกออกแบบมาให้โอบรับเข้ากับโค้งของพูเล่ย์ได้อย่างพอเหมาะพอดี เมื่อใช้งานแล้วจะไม่ทำให้สายพานสึกหรอ ส่งผลให้มีอายุการใช้งานที่นาน

 
 
สังเกตุว่าสายพานรุ่นนี้จะมีร่องฟันที่สัมผัสกับร่องพูเล่ย์ ซึ่งจริงๆแล้วร่องฟันนั้นมีหน้าที่เพียงแค่ระบายความร้อนเท่านั้น ไม่ได้ส่งผลแต่การส่งกำลังแต่อย่างใด 

เมื่อใช้งานไปเป็นระยะเวลานาน สายพานจะยืดและหย่อน ความกว้างที่เคยมีอาจจะเหลือเพียงนิดเดียว ทำให้ดูออกยากว่าของเดิมเป็นขนาดเท่าไหร่ ไม่ควรทนใช้สายพานเกินอายุการใช้งานของมัน เพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อชิ้นสวนการส่งกำลังได้

สายพาน Bando Variable Speed Belt มักถูกเรียกว่า สายพานปรับรอบ และ สายพานปรับสปีด มีเอกลักษณ์เป็นสีน้ำเงินโดดเด่นแตกต่างจากสายพานรุ่นอื่น

Standard Size: VA, VB, VC, VD, VE
 
 

 
 
 
10. Bando Banflex หรือ สายพานแบนเฟล็ก
 
 
สายพานที่ถูกผลิตโดยเทคโนโลยีของBando ทำให้สายพานสามารถรองรับความเร็วรอบได้ถึง 10,000รอบต่อนาที เพราะมาจากการออกแบบมุมสายพานที่มีมุมแก้มอยู่ที่ 60 องศา 


 

วัสดุของสายพานรุ่นนี้มีส่วนผสมทำมาจากโพลียูรีเทน ทำให้มีความยืดหยุ่น แข็งแรงเพียงพอที่จะทนต่อรอบการใช้งานจัด รวมถึงถูกออกแบบให้มีร่องสายพานเล็กๆระหว่างฟันทำให้สามารถระบายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพขณะใช้ความเร็วสูง

เนื่องจากเป็นสายพาน Signature ของ Bando ที่แต่ละยี่ห้อทำออกมาด้วยเทคโนโลยีเฉพาะแบรนด์ คนเลยมักเรียกว่า สายพานBanflex หรือ สายพานร่องวีคูลลิ่ง

Standard Size: 3M 5M 7M 11M
 

 
 
 

11. Bando PU Timing Belt หรือ สายพานไทม์มิ่งโพลียูรีเทน
 
 
มีเอกลักษณ์เฉพาะเป็นสีส้มทั้งเส้น มีเส้นเคฟล่าเป็นไส้ใน โครงสร้างสายพานรวมถึงฟันถูกทำมาจากโพลียูรีเทน 

 

ส่วนมากสายพานมักถูกใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร ติดตั้งในสายการผลิตโดยเฉพาะ สามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรง ทนต่อ ไขมัน น้ำมัน กรด และสารตั้งต้นชนิดอื่นๆได้ มีความยาวและฟันให้เลือกหลายขนาด แข็งแรงสม่ำเสมอทั้งเส้น เหมาะแก่การใช้งานในจุดสำคัญหลายๆที่ ทนทานและไม่ต้องดูแล มีอัตราการวิ่งที่มีประสิทธิภาพมากกว่า98% 

มักจะถูกเรียกว่า สายพานสีส้ม, สายพาน PU, สายพาน Food Grade, สายพานโพลียูรีเทน, สายพานฟัน T และ สายพานT

Standard Size: T2.5, T5, T10
 

 
 


12.Bando Bancord Belt
 
 
 
เป็นสายพานกลมทำมาจากโพลียูรีเทนทั้งเส้น ปราศจากใยผ้าและเส้นคอร์ดไฟเบอร์กลาสไม่เหมือนสายพานรุ่นอื่นๆ
 

 

สายพานกลมสีส้มรุ่นนี้จะมีความยืดหยุ่นสูงที่สุด สามารถใช้งานได้แบบอเนกประสงค์ ทนความร้อน น้ำมัน และอุณหภูมิต่ำที่สุดที่ 0 องศา จำหน่ายเป็นขด 100M และ 200M สามารถนำมาทำการเชื่อมข้อต่อได้(Heat Splice)  

สายพาน Bancord มันถูกเรียกว่า สายพานกลม สายพานPU สายพานกลมสีส้ม สายพานยูรีเทน สายพานสีส้ม สายพานPUสีส้ม สายพานรัด

Standard Size: 1.5MM, 2MM, 2.5MM, 3MM, 3.5MM, 4MM, 5MM, 6MM 7MM, 8MM, 9MM, 10MM, 11MM, 12MM, 15MM
 
 


13.Bando Multi Rib
 
 
ส่วนใหญ่เป็นสายพานหลายๆร่องที่เชื่อมติดกันที่ใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ เป็นสายพานหน้าเครื่องร่องPKหรือร่องPJ ผู้ใช้งานต้องระบุจำนวนร่องและความยาวรวมของสายพานเพื่อใส่ให้พอดีกับพูเลย์ในเครื่องรถยนต์


 
 
รู้จักกันในนาม สายพานmulti rib สายพานหน้าเครื่อง สายพานร่องPK สายพานร่องK สายพานร่องPJ สายพานร่องJ สายพานร่องL

Standard Size: PK, PJ, PL
 

 
 
 
 
หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อเราได้ที่
 
Line Official: @bearingbkk
 
หรือคลิ้กได้เลย https://lin.ee/7atwDMo
 
ติดตามเราได้ที่ https://www.facebook.com/bearingbkk.th
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้